

ฉากประกอบของตอนนี้ จะเป็นมุมหนึ่งของหมู่บ้านที่ เปี๊ยก อาศัยอยู่และอยากให้เป็นบรรยากาศแบบไทยในยุคปัจุบัน ก็เลยได้ใส่รายละเอียดของ texture บางอย่างที่มีความคุ้นตาและเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในเมืองไทย เช่นตู้ไปรษณีย์ เสาไฟฟ้า หรือถังขยะเป็นต้นในการจัดแสงของฉาก ผมได้ใช้เทคนิคที่เรียกว่า Global Illumination เทคนิคนี้จะทำให้มีการกระจายของเม็ดแสงที่ดูแล้วสมจริงและทำให้ดูเป็นบรรยากาศกลางวันมากขึ้น ซึ่งก็ช่วยทำให้ง่ายขึ้นไม่ยุ่งยากเหมือนสมัยก่อนที่ต้องคอยเอาไฟหลายๆดวงมาฉายในจุดต่างๆต้นไม้ ผมใช้ paint effect ใน maya แล้ว convert ให้เป็น polygon เพื่อให้ง่ายในการจัดแสงและได้เงาที่ถูกต้อง
ไม่ทราบ Scene หนึ่งๆ นี่เรนเดอร์นานมากไม๊ครับ ฌห็นแสงออกมาดูดีทีเดียวครับผม
ตอบลบส่วนใหญ่จะประมาน 1วัน ต่อ scence ครับ พอดีแยก part render
ตอบลบจึงช่วยได้เยอะครับ ส่วน BG จะนานหน่อยแต่ส่วนใหญ่จะเป็น still frame ครับ
นานแต่ออกมายอดเยี่ยม ดีเลยครับผม
ตอบลบ