วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

กล่องดินสอคอมมานโด : Production





















ในการเริ่มต้นที่จะทำ production ของ project นี้ ทางพวกเราได้คิดกันว่าจะนำเสนอในรูป 3d animation เพราะในทีมมีความพร้อมในการทำงานแนวนี้อยู่แล้วและก็มีประสบการณ์ในการทำงานใน office ต่างๆ จึงไม่น่าจะเป็นการยากที่จะให้สำเร็จออกมาได้อย่างรวดเร็ว เพราะว่าเมื่อผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายแล้วเรามีเวลาเหลือในการทำแค่เดือนกว่าๆเท่านั้นเอง ทุกอย่างจึงเป็นอะไรที่เร่งรีบไปหมด


เราเริ่มต้นโดยการขึ้น model ใน maya โดยทำเจ้า 3 ตัวเล็กก่อนมี ดินสอ กบเหลาดินสอ และยางลบ โชคดี(หรือโชคร้ายกันแน่555) หนึ่งในสมาชิกของเราถูกเชิญออกจากที่ทำงานพอดีในข้อหาหน้าตาผิดระเบียบ จึงทำให้มีเวลาปั้น model ได้เต็มที่ และได้ทยอยส่ง model แต่ละตัวมาทาง email เพื่อที่จะนำมากาง UV และ paint texture ต่อไป

ในขั้นตอนการทำ shade และtexture นั้นก็เป็นหน้าที่ของกระผมเอง เนื่องจากตัวละครถูกออกแบบมาในรูปแบบ graphic จึงเป็นการยากเหมือนกันที่จะทำใน 3d ให้ได้เหมือนกับแบบ ผมจึงได้เสนอกับทีมไปว่ามันน่าจะออกมาในรูปแบบเหมือนจริงซักหน่อย โดยเฉพาะเจ้าพวกชุดหรือ prop ของ 3 ตัวเล็กน่าจะเหมือนตุ๊กตาผ้า ที่มีการตัดเย็บและเห็นรอยเย็บของด้ายที่ใหญ่กว่าปรกติ ก็เลยได้ออกมาอย่างที่เห็น เมื่อทำการใส่ shade และได้รูปแบบลักษณะของตัวละครที่ต้องการแล้วจึงส่งกลับไปใส่กระดูกเพื่อที่จะได้นำมาเคลื่อนไหวอืกต่อไป

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2552 เวลา 23:50

    characters ดูดีมากๆเลยครับ เรนเดอร์ออกมาแล้วสวยใสน่ารักมากมายๆ

    ตอบลบ
  2. characters ได้ นน ซึ่งเป็น animator ของ projectนี้เป็นคนออกแบบทั้งหมดครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 เวลา 20:51

    แต่ละตัวก็ดีไซน์ได้เยี่ยมๆทั้งนั้น ออกมาโดดเด่นมากแต่ละคาแรกเตอร์

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณครับ ยังมีอีกหลายตัวที่ น้องๆได้ช่วยดีไซน์ไว้ ก็คงจะเอามาทำเป็น 3d ต่อไป

    ตอบลบ