วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552

กล่องดินสอคอมมานโด : Background & Atmostphere






ฉากประกอบของตอนนี้ จะเป็นมุมหนึ่งของหมู่บ้านที่ เปี๊ยก อาศัยอยู่และอยากให้เป็นบรรยากาศแบบไทยในยุคปัจุบัน ก็เลยได้ใส่รายละเอียดของ texture บางอย่างที่มีความคุ้นตาและเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในเมืองไทย เช่นตู้ไปรษณีย์ เสาไฟฟ้า หรือถังขยะเป็นต้นในการจัดแสงของฉาก ผมได้ใช้เทคนิคที่เรียกว่า Global Illumination เทคนิคนี้จะทำให้มีการกระจายของเม็ดแสงที่ดูแล้วสมจริงและทำให้ดูเป็นบรรยากาศกลางวันมากขึ้น ซึ่งก็ช่วยทำให้ง่ายขึ้นไม่ยุ่งยากเหมือนสมัยก่อนที่ต้องคอยเอาไฟหลายๆดวงมาฉายในจุดต่างๆต้นไม้ ผมใช้ paint effect ใน maya แล้ว convert ให้เป็น polygon เพื่อให้ง่ายในการจัดแสงและได้เงาที่ถูกต้อง

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2552 23:48

    ไม่ทราบ Scene หนึ่งๆ นี่เรนเดอร์นานมากไม๊ครับ ฌห็นแสงออกมาดูดีทีเดียวครับผม

    ตอบลบ
  2. ส่วนใหญ่จะประมาน 1วัน ต่อ scence ครับ พอดีแยก part render
    จึงช่วยได้เยอะครับ ส่วน BG จะนานหน่อยแต่ส่วนใหญ่จะเป็น still frame ครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ5 มกราคม 2552 20:48

    นานแต่ออกมายอดเยี่ยม ดีเลยครับผม

    ตอบลบ