วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552

กล่องดินสอคอมมานโด : Render-Composite




หลังจากที่ได้ทำการ blockกล้องและanimateเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำcutต่างๆมาจัดแสงและกำหนดการrenderของแต่ละ cutต่อไปผมได้แบ่ง renderออกเป็นในส่วนของตัวcharacterกับ background ซึ่งในส่วนของcharacterจะแบ่งออกเป็น 4ส่วนได้แก่ colorที่เป็นส่วนของสีและบรรยากาศของสีที่มีผลกับตัวcharacter Lightจะเป็นในส่วนของแสงหลักและจะเป็นตัวบอกทิศทางของแสง Occlusionเป็นส่วนที่ทำให้ดูมีนำหนักมากขึ้น Shadowเป็นส่วนของเงาที่ตกกระทบพื้น สำหรับ backgroundนั้นจะแบ่งแค่2ส่วนคือ ส่วนที่มีแสงสีครบเกือบสมบูรณ์กับส่วนที่เป็นOcclusionเพื่อให้ดูมีน้ำหนักมากขึ้น แล้วนำส่วนต่างๆพวกนี้มาประกอบอีกทีในโปรแกรมCompositeและเติมรายละเอียดบางอย่างเพิ่ม เช่น ท้องฟ้า ต้นไม้ ในตอนCompositeอีกที ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนของกระบวนการ productionในส่วนของภาพ แล้วหลังจากนั้นก็นำcutต่างๆที่เสร็จแล้วมาตัดต่อและใส่ soundประกอบอีกทีก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2552 เวลา 23:45

    งานเยี่ยมมากเลยครับ เลือมใสคุณ ตั๊ก มานานแล้ว เพิ่งเห็นเว๊บเข้าๆ ขอเข้ามาคาราวะงามๆ ครับ

    ตอบลบ
  2. แวะเข้ามาเจอพี่ตั๊ก

    สบายดีมั้ยเนี่ย ไม่เจอพี่ตั๊กตั้งนาน ว่างๆก็มาเที่ยวเชียงใหม่บ้างดิ

    กล่องดินสอนี่เรนเดอออกมาอย่างสวยเลยอ่ะพี่ตั๊ก

    character พี่นน ก็นะ น่ารักได้ที่เลย แต่ละตัว

    นิกว่ากวนเหมือนคนออกแบบอ่ะ ....

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ10 พฤษภาคม 2552 เวลา 22:03

    งานสุดยอดจิงๆทุกชิ้นเลยครับชื่นชมมานานแล้วเพิ่งมาเจอบล้อคของคุณตั๊ก ขออนุญาตเอาลิงค์ไปแปะบล้อคผมหน่อยนะคับ ขอบคุณมากครับ...

    ตอบลบ
  4. หวัดดีครับตามลิ๊งค์มาเจอบล็อกคุณอุดม เห็นผลงานมานานแล้ว ชื่นชมครับ งานโมเดล เท็กเจอร์และเรนเดอร์สวยงามมาก ขอแอดลิงค์เก็บไว้ด้วยคนนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ